மன்னர் வகையறா - திரை விமர்சனம்
நாம் இன்றைய காலகட்டத்தில், பணத்திற்காகவும், தொழில்மயத்திற்காகவும் பல உன்னதமான உணர்வுகளை மறந்து விடுகிறோம். அந்த வகையில் முக்கியமான ஒன்று தான் கூட்டுக் குடும்பம்.
20 ஆம் நூற்றாண்டின் காலகட்டத்தில் கூட்டுக் குடும்பத்திற்கு ஒரு முக்கிய இடத்தை மக்கள் கொடுத்து இருந்தனர். அது அன்றைய காலகட்டங்களில் வெளிவந்த படங்களில் கூட பிரதிபலித்திருந்ததை நாம் காணலாம். 80 , 90களில் இயக்குநர் விக்ரமன் போன்றவர்கள் குடும்ப கதைக்கென்றே தனி முத்திரையும் பதித்தார்கள்.
ஆனால் 21-ம் நூற்றாண்டில் கதை அப்படியே மாறிப்போனது. பேஷன் என்று சொல்லிக்கொண்டு தனிக்குடும்பங்கள் பல எழத்தொடங்கின. இந்த நூற்றாண்டில் அவ்வகை படங்களை காண்பதென்பது அரிதான ஒரு செயலே.
சீனு ராமசாமி,ராசு மதுரவன் போன்ற சில இயக்குநர்கள் மட்டுமே தென்மேற்கு பருவக்காற்று, முத்துக்கு முத்தாக போன்ற படைப்புகளை தந்து வருகின்றனர். அதும் வருடத்திற்கு ஒரு படம் வருவதே கேள்விக்குறியாக உள்ளது.
அவ்வாறான இந்த காலக்கட்டத்தில் ஒரு குடும்பக்கதையை எடுத்தற்கு இயக்குநர் பூபதி பாண்டியன் அவர்களுக்கு வாழ்த்துக்கள்.
பொதுவாக ஒரு வீடு என்றால் அதில் இன்பம் துன்பம் என்ற வகையில் சந்தோசம், சண்டை, நகைச்சுவை, பாசம், பகை போன்ற அனைத்து விசயங்களும் அடங்கி இருக்கும். அதுபோலவே இந்த படத்திலும் அனைத்தும் கலந்த கலவையாக இயக்குநர் இயக்கியுள்ளார்.
கதையின் முதல் பாதியை பற்றி சொல்ல வேண்டும் என்றால் மிகவும் கதை மெதுவாகவே நகர்ந்தது. அதற்கு இடையில் ரோபோ சங்கரின் காமெடி வேறு ஆங்காங்கே சிரிப்பே வராமல் கதையை எடுத்து சென்றது. முதல் பாதி கொஞ்சம் இழுவை தான்.
இரண்டாம் பாதியில் கதை சற்றே விருவிருப்பானது. ஏற்கனவே சொன்னாற் போல் குடும்பத்தில் நிகழும் நகைச்சுவை காட்சிகள் இதில் நன்றாக ஒர்க் அவுட் ஆகி இருக்கிறது.
படத்தின் நிறை என்று பார்க்கும் போது, படத்தின் கதை மட்டும் முதுகெலும்பாக நிற்கிறது.
படத்தின் குறை என்று பார்க்கையில், திரைக்கதை முதல் பாதியில் இழுவை, மெதுவான திரைக்கதை, உதடு ஒத்திசைவு (lip sink), தொடரும் பொருள் (continuation) போன்றவற்றில் மேலும் கவனம் செலுத்தி இருக்கலாம்.
இப்படத்திற்கு ஒளிப்பதிவை முத்தையா, சுராஜ் நல்லசாமி, ஆகிய இருவரும் செய்துள்ளனர். இரண்டு பேர்கள் செய்யும் அளவிற்கு ஒளிப்பதிவு அவுட் அவ்வளவு அழகாக எல்லாம் இல்லை. அடிக்கடி தேவையில்லாத பின் ஒளி (back light) ஒன்று மூலப்பொருள் (source) இல்லாமலே தோன்றி சலிப்பை உண்டாக்குகிறது.
படத்தொகுப்பாளர் கோபி கிருஷ்ணா இன்னும் படத்தை சுருக்கி இருக்கலாம். தேவை இல்லாத பல காட்சிகள் படத்தில் தோன்றி உள்ளன. சண்டைக்காட்சிகளில் அடிக்கடி டுபுக் டுபுகென்று விட்டுவிட்டு வருகிறது. அதற்கென தனியாக சிறப்பு சப்தம் வேறு.
இசையமைப்பாளர் ஜெக்ஸ் பெஜோய் சில இடங்களில் பின்னணி இசையின் மூலம் உயர்ந்து நின்றாலும், பல இடங்களில் இசை கொஞ்சம் கதைக்கு ஒப்பமலே இருக்கிறது.பாடல்கள் வரும் போது சில பார்வையாளர்கள் திரையை விட்டு வெளியே சென்றது குறிப்பிடத்தக்கது.
இந்த கதையின் பக்கபலமாக இருப்பது பிரபு, சரண்யா, ஜெய பிரகாஷ் போன்ற நடிகர்களே. அவர்களது நடிப்பே கதைக்கு எதார்த்த தன்மையை ஊட்டுகிறது.
ரோபோ சங்கர் மாரி தனுஷ் கெட்டப்பில் கஷ்டப்பட்டு முதல் பாதியில் காமெடி செய்து இருந்தாலும் அது மக்களிடையே வரவேற்பு அடையவில்லை என்பதே உண்மை. சொல்லப்போனால் அவரது காட்சியே முதல் பாதியை மேலும் மெதுவாக்குகிறது.
விமலின் அண்ணனாக நடித்திருக்கும் கார்த்திக் தனது கதாப்பாதிரத்தை சரியாக செய்துள்ளார். ஆனந்தி தனது சுட்டித்தனமான நடிப்பில் கோட்டை விட்டாலும், குடும்பக் காட்சிகளில் வென்று விடுகிறார்.
விமல் தந்து கதாபாத்திரத்தை நீதியுற விளக்கி நடித்துள்ளார். இருந்தாலும், சில இடங்களில் இன்னும் கூட நடிப்பை நிலை நாட்டி இருக்கலாம். இவரது திரைப்படத்தில் இது ஒரு முக்கியமான திரைப்படமாகவே அமையும் என்பதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை.
மொத்தத்தில், கூட்டுக் குடும்பத்தை மறந்து வசிக்கும் தனிக்குடும்பங்களுக்கு ஒரு கருத்தையும், கூட்டுக் குடும்பங்கள் அனைவரும் ஒரு தடவை பார்க்க கூடிய பொழுதுபோக்கையும் கொடுக்கும் இந்த மன்னர் வகையறா...
Mannar Vagaiyara - Review
naam indraiya kaalakatangalil, panathirkaagavum, tholi mayathirkaagavum, pala unnathamana unarvukalai maranthu virukirom. antha vakaiyil mukkiyamana ondru thaan kootu kudumbam.
20 aam nootraandin kaalakattathil kootukudmbam enbatharku oru mukkiya idam irunthathai naam antha kaalakkatta padathai paarthal arinthu kollalam.
80s , 90s kalil director vikraman pondravarkal kudumba kathaikendre oru idaithai petrirunthanar. aana 21st centuryiyil kathai appadiye maaripponathu. fashion endru sollikondu pala thanikudumbangal ezha thodangina.
intha centuriyil antha vakai padangalai kaanbathu arithaana oru visiyame.seenu ramasamy , raasu mathuravan pondra iyakkunarkal thenmerku paruvakkatru, muthkku muthaga pondra padangalai thanthu varugindranar.athum Varudathirku oru murai varuvathenbathe kelivikuriyaka ullathu.
avvarana kalakkatathil intha vakaiyana kudumba kathaiyai iyakkiya director boopathy pandiyan avarkalukku vaazhthukkal.
pothuvaaga veedu endraal inbam, thunbam endra vakaiyil santhosam, sandai, nakaichuvai, pasam, pakai pondra anaithu visiyangalum adangi irukkum. athu polave intha padathilu, anaithum kalantha kalavaiyakave iyakkunar koduthullar.
kathaiyin muthal paathiyai patri solla vendum endral , kathai mikavum methuvagave nakarnthathu. irandaam paathiyil kathai satre viruviruppaanathu. erkane sonnathu pola kudumbathil nadakkum comedy scenes ithil nandraka workout aagi ullathu.
padathin plus endru paarkkum pothu , kathaiye backone aga irukkirathu. minus endru paarkaiyil, slow screenplay, lip sink, continuation, pondravatril melum kavanam selhi irukkalam.
ipadathirkku cinematography Muthiah, suraj nallasamy aakiya iruvarum seithullanar. irandu perkal seitha alavirku out avlav alaga illai. adikkadi thevaiye illada back light ondru source kuda illamal vanthu vanthu pogirathu. ithuve sallipai undaakukirathu.
Music diector Jakes Bejoy sila idangalil pinnani isaiyin moolamaga uyarnthu ninralum, pala idangalil, isai konjam story ku sink agamale irukkirathu.
Editor Gopi krishna innum padathai trim seithu irukkalam. adikadi dubuk dubukendru screenil oli vitu vitu varukirathu. atharku thaniyaka special sounds vera..
intha kathaiyi pakka balamaga iruppathu prabhu, saranya and jayaprakash acting dhaan. avarkalathu nadippe kathaikku ethartha thanmaiyai alikkirathu.
Robo sankar comedy workout agavillai. Karthik avarathu character paalagatha vannam nadithullar.
aanandhi thanathu suttithanamana nadippil miss pani irundalum, kudumba kathai nikalum idathil score seithu vidukiraar.
vimal thanathu characterisation ku justice agave nadiththullar. irundalum, innum kooda nadippai nilai naati irukkalam. avarathu filmography-il intha padam oru important padamagave amaiyum.
mothathil, joint family-ai maranthu vasikkum thani kudumbangalukku oru message-um , joint familykku oru entertainment kandippaga kudukkum intha mannar vagaiyara...
---*---
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக